Friday, January 14, 2011

ನಮ್ಮ ಜೊತೆಗಿದ್ದ ರಾಮಚಂದ್ರ - ಎಸ್ ರಾಮಚಂದ್ರ ಬಗ್ಗೆ ಶ್ರೀಕಾಂತ ಪ್ರಭು...

ನಮ್ಮ ಜೊತೆಗಿದ್ದ ರಾಮಚಂದ್ರ
ಅನೇಕ ಸಾರಿ ಕೆಲ ಸಮಯ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಕೂತು ಮಾತನಾಡುವ ಚರ್ಚಿಸುವ ಅವಕಾಶಗಳು ನನಗೆ ದೊರೆಕಿದ್ದವು. ನಮ್ಮದೇನು ಅಂಥ ನಿಕಟವಾದ ಪರಿಚಯವಲ್ಲ.ಯಾವತ್ತೂ ನನಗೆ ಅವರು ಅಂಥ ನೋವಿನಲ್ಲಿದ್ದಿರಬಹುದಾದ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಶಯ ಕೂಡಾ ಬಂದಿರಲಿಲ್ಲ. ಈ ಮನುಶ್ಯ ಒಂದರೆ ಕ್ಶಣ ಕೂಡ ತಮ್ಮ ನೋವನ್ನು ತೊರಿಸ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ತಲೆ ಬಗ್ಗಿಸ್ತೀನಿ ರಾಮಚಂದ್ರ ನಿಮಗೆ. ಯಾವತ್ತೂ ಒಂದೇ ಮಖ ಚರ್ಯೆ, ಸಂಭಾಶಣೆಯ ವೈಖರಿ. ಅದೇ ಮಾತಿನ ಚುರುಕು. ಚಿತ್ರ ಸಮೂಹದ ಸಂವಾದ ವಿಶ್ಲೇಶಣೆಗಳನ್ನು ಗಿರೀಶ್ ಅವರ ಜೊತೆ ಅವರು ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದ ರೀತಿ ಒಬ್ಬ ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಅಸ್ವಸ್ಥನಾಗಿರುವ ಮನುಶ್ಯನದ್ದಂತೂ ಖಂಡಿತವಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಇದು ಎಲ್ಲಿಯ ಶಕ್ತಿ ? ಕೆಲವರು ಸಾರ್ಥಕವಾಗಿ ಬದುಕಿ ತಮ್ಮ ಕೆಲಸ ಅಚ್ಚುಕಟ್ಟಾಗಿ ಮಾಡಿ ಸುಮ್ಮನೇ ಎದ್ದು ಹೋಗುತ್ತಾರೆ. "ನಾಳೆ ಮತ್ತೆ ಸಿಗೋಣ" ಎಂದು ಹೇಳುವ ಹಾಗೆ. ನನಗೆ ಈ ತರಹದ ನಿರ್ಭಾವುಕ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಸಾವನ್ನೇ ಎದುರಾಳಿಯಾಗಿ ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಆಟದಂತೆ ಕಾಣಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ಸೆವೆಂತ್ ಸೀಲ್ ನೆನಪಾದರೆ ತಪ್ಪೇನಿಲ್ಲ. ಜೊತೆಗೆ ಕೂತು ಗುಂಡು ಹಾಕುತ್ತ ಪ್ರಪಂಚದ ಯಾವದೋ ಮೂಲೆಯ ಸಿನೆಮಾ ನಿರ್ದೇಶಕನ ರಾಜಕೀಯ, ಸಾಂಸ್ಕ್ರತಿಕ ಜಗತ್ತನ್ನು ಒಡೆಯಲು ತವಕಿಸುವ ನನಗೆ ನಮ್ಮ ನಡುವೆ ಸಣ್ಣಗೆ ಕೆನ್ಸರ್ ನಂಥ ಕಾಯಿಲೆಯಿಂದ ನರಳುವ ನಮ್ಮವರಲ್ಲೊಬ್ಬರ ನೋವಿನ ಸುಳುವೂ ಕೂಡಾ ಸಿಕ್ಕಿರಲಿಲ್ಲ.!! ಇದು ರಾಮಚಂದ್ರ ಅಂಥವರ ಅಪ್ಪಟ ಕೆಚ್ಚಿನ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಈಗ ಅವರ ಸಾವಿನ ನಂತರ ನನಗೆ ಸಿಕ್ಕ ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಒಳಕಿಂಡಿ. ಕ್ಶಮಿಸಿ ರಾಮಚಂದ್ರ, ನಾವು ಒಂದೆರಡು ಗಳಿಗೆ ಮನುಶ್ಯನ ದೈಹಿಕ ನೋವಿನ ಬಗ್ಗೆ ಕೂಡಾ ಮಾತನಾಡಬಹುದಿತ್ತು. ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ತಮ್ಮ ತಮ್ಮ ನೋವನ್ನು ತಾವೇ ಹೊರಬೇಕು ಅದು ಅನಿವಾರ್ಯ ಎಂಬುದು ನಿಜ. ಆದರೂ.... ಆದರೆ ನಾನು ನಿಮಗೆ ಯಾವತ್ತೂ ಅಸ್ಟು ಸಮೀಪದವನಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ನಮ್ಮ ಪರಿಚಯ ಸಿನೆಮಾದ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಸಿನೆಮಾದ ಬಗ್ಗೆ ಇರುವ ಅಸಕ್ತಿಯಿಂದ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿದ್ದು. ಕನ್ನಡ ಸಿನೆಮಾಕ್ಕೆ ನಿಮ್ಮ ಕಾಣಿಕೆ ಬಹಳ ದೊಡ್ಡದು. ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಬರೆಯಲು ಸಮರ್ಥರಿದ್ದಾರೆ. ನಾನು ಈ ನೊವಿನ ನಡುವೆ ಹೊಳೆವ ನಿಮ್ಮ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದ ಹೊಸ ಬೆಳಕನ್ನು ಕಂಡು ಬೆರಗಾಗಿದ್ದೇನೆ. ಅದನ್ನಿಲ್ಲಿ ಹೇಳೋಣ ಅನ್ನಿಸಿತು. ಯಾರೋ ಹೇಳಿದ ಹಾಗೆ ಸಿನೆಮಾ ಮತ್ತು ಜೀವನಗಳಲ್ಲಿ ಆಯ್ಕೆ ಇದ್ದರೆ ಖಂಡಿತ ಅದು ಜೀವನದ ಪರವಾಗಿ ಇರಬೇಕು. ಅದನ್ನು ಕೆಲವರು ಎದುರಿಸುವ ರೀತಿ ಯಾವ ಸಿನೆಮಾವನ್ನೂ ಮೀರಿಸಬಲ್ಲದು. ಸಾಮಾಜಿಕ ಇಂಟರ್ ಆಕ್ಶ್ನಗಳಲ್ಲಿ ಯಾರಿಗೂ ಸುಳಿವೂ ಕೊಡದೆ ತಣ್ಣಗೆ ನೊರ್ಮಲ್ ಅನ್ನಿಸುವಂತೆ ನೋವನ್ನೆದುರಿಸುವ ಈ ಪರಿ ನಿಮ್ಮ ಬಗ್ಗೆ ತುಂಬ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಹೌದು ನಮ್ಮ ಜೊತೆಗಿದ್ದವರು ನೀವು. ಮತ್ತೆ ಸಿಗೋಣ ಅನ್ನದೇ ಹೊರಟಿರಿ. -Shrikant Prabhu...

Tuesday, January 11, 2011

ಡಾಗ್ಮಾ ಸತ್ತು ಹೋಗಿದೆ

©. £ÁgÁAiÀÄt £ÀAzÀ½PÉAiÀÄ `¨ÉÆdÓ’ vÀļÀÄ £ÁlPÀªÀ£ÀÄß `¸ÀÄzÀÝ’ JA§ ºÉ¸Àj£À, 100 ¤«ÄµÀUÀ¼À rfl¯ï ¦üÃZÀgï ¦ü¯ïä ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÉAzÀÄ £Á£ÀÄ ªÀÄvÀÄÛ UɼÉAiÀÄgÁzÀ ªÉÆúÀ£ï ªÀiÁ£Áðqï ºÁUÀÆ ¸ÀÄgÉÃAzÀæ PÀĪÀiÁgï ºÉÆgÀmÁUÀ, £ÀªÉÄäzÀÄgÀÄ ºÀ®ªÀÅ ¥À±ÉßUÀ¼ÀÄ GzÀ㫹zÀªÀÅ. F ¥Àæ±ÉßUÀ¼ÀÄ ¹¤ªÀiÁ ¤ªÀiÁðtzÀ PÉ® Ew«ÄwUÀ½UÉ ¸ÀA§AzsÀ ¥ÀnÖzÀݪÀÅ. ¹¤ªÀiÁ ªÀiÁqÀĪÀ bÀ®«zÀÝgÀÆ, MAzÀÄ ªÀÈwÛ¥ÀgÀ ZÀ®£ÀavÀæzÀ ¤ªÀiÁðtPÉÌ ¨ÉÃPÁVgÀĪÀ ¸ÀA¥À£ÀÆä®UÀ¼ÀÄ £ÀªÀÄä°ègÀ°®è.

Ew«ÄwUÀ¼ÀÄ JAzÀgÉ ¸ÀÈd£À²Ã®vÉUÉ CrØ JAzÉà £À£Àß ¹Ã«ÄvÀ ªÀÄ£À¹ì£À C¤¹PÉAiÀiÁVvÀÄÛ. PÉ® PÀ¯Á«zÀgÀÄ vÀªÀÄUÉzÀÄgÁzÀ Ew«ÄwUÀ¼ÉÆqÀ£É M¥ÀàAzÀ ªÀiÁrPÉƼÀî°aÒ¸ÀzÉ, UÉÆtV, CªÀÅUÀ¼À eÉÆvÉ ¸Ét¸ÁlªÁr, PÉÆ£ÉUÉ ¸ÉÆÃvÀÄ ¨ÉÃqÀªÉ¤¹zÀgÀÆ, ªÀÄwÛ£ÉßãÉÆà «ÄwUÀ¼À£ÀÄß vÀªÀÄäzÁV¹PÉÆAqÀÄ, gÀZÀ£ÉAiÀÄ ¥ÀæQæAiÉÄAiÀÄ£ÀÄß ¥ÉÃaÃzÀUÉƽ¹, CzÀgÀ¯Éèà vÀªÀÄävÀ£ÀªÀ£ÀÄß PÀAqÀÄPÉƼÀÄîªÀgÀÄ.

£À£ÀUÉ Cj«®èzÉ, `¸ÀÄzÀÝ’ ¤ªÀiÁðtzÀ ªÉÆzÀ® ¢£ÀUÀ¼À°è £Á£ÀÆ PÀÆqÁ MzÀV §AzÀ ¥Àj«ÄwUÀ¼À£ÀÄß ªÀPÀæ zÀȶ֬ÄAzÀ¯Éà £ÉÆÃqÀÄwÛzÉÝ. CªÀÅUÀ¼À C¹ÛvÀéªÀ£ÀÄß M¦à ªÀÄÄAzÁ¯ÉÆÃa¸ÀĪÀ §zÀ®Ä, `CAiÉÆåÃ, MAzÀÄ M¼Éî PÁAiÀÄð ªÀiÁqÀ®Ä ºÉÆgÀmÁUÀ JAxÁ °«ÄmÉñÀ£ïì §AvÀ®è¥Áà’ JA§ UÉÆtV£À¯Éèà EzÉÝ. ¤ªÀiÁðtzÀ ¥ÀæQæAiÉÄ dn®UÉÆAqÀÄ zÁj ªÀĸÀÄPÁzÁUÀ, £À£ÀUÉ ¨É¼ÀPÀÄ ZÉ°èzÀÄÝ zÀÆgÀzÀ qÉ£ÁäPïð zÉñÀzÀ°è 1995gÀ E¸À«AiÀÄ°è ¹¤ªÀiÁ PÉëÃvÀæzÀ°è DgÀA¨sÀUÉÆAqÀ `qÉÆUÁä ZÀ¼ÀĪÀ½’.

vÀ£Àß ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ£ÀÄß «¸ÀÛj¸ÀĪÀ ¸À®ÄªÁV PÀ¯Á«zÀ vÀ£ÀUÉ vÁ£Éà PÉ® ¥Àj«ÄwUÀ¼À£ÀÄß ºÁQPÉƼÀÄîªÀÅzÀ£ÀÄß £ÁªÀÅ PÉýgÀĪÀÅzÀÄ §ºÀ¼À «gÀ¼À. ¹¤ªÀiÁ gÀAUÀzÀ®èAvÀÆ EAvÀº ¥ÀæAiÀÄvÀßUÀ¼ÀÄ §ºÀ¼À C¥ÀgÀÆ¥À. EzÀPÉÌ C¥ÀªÁzÀ - `qÉÆUÁä ZÀ¼ÀĪÀ½’.

K£ÀÄ F qÉÆUÁä ZÀ¼ÀĪÀ½?

1995 E¸À«AiÀÄ MAzÀÄ ¢£À-qÉ£ïªÀiÁPïð zÉñÀzÀ°è eÁ»ÃgÁvÀÄ avÀæUÀ¼À£ÀÆß, n« ¹ÃjAiÀįïUÀ¼À£ÀÄß ªÀiÁr, £ÉÆÃr ¨ÉøÀwÛzÀÝ E§âgÀÄ ¹¤ªÀiÁ ¤zÉðñÀPÀgÀÄ, ¯Á¸ïð ªÉÇ£ï mÁæAiÀÄgï ºÁUÀÆ xÁªÀÄ¸ï «lgï§Uïð, ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ ¥Àj«ÄwAiÀÄ£ÀÄß «¸ÀÛj¸ÀĪÀ §UÉÎ ZÀað¸ÀÄwÛzÀÝgÀÄ. ºÁ°ªÀÅqï ¹¤ªÀiÁzÀ `ºÀ¼À¹zÀ PÀxÁ ªÀ¸ÀÄÛUÀ¼ÀÄ’, `¸ÀÄ¥Àgï¦ü²AiÀÄ¯ï £Àl£É’ ºÁUÀÆ `vÁAwæPÀ ZÀªÀÄPï zsÀªÀÄäPï’-EªÉ®èªÀ£ÀÆß vÉÆgÉzÀÄ MAzÀÄ ¥ÀAiÀiÁðAiÀÄ ¹¤ªÀiÁ ±ÉÊ°AiÀÄ£ÀÄß ¸ÀȶָÀ¨ÉÃPÉA§ bÀ® ºÀÄnÖ¹PÉÆAqÀgÀÄ.

1960 zÀ±ÀPÀzÀ FZÉUÉ ¹¤ªÀiÁ JA§ÄªÀÅzÀÄ ªÀÄÄRåªÁV M§â ¤zÉð±ÀPÀ£À PÀÈw, CªÀ£ÀÄ CzÀPÉÌ `DxÀgï’ CxÀªÁ `¯ÉÃRPÀ’ JA§ ªÁzÀ ¥ÀæZÀ°vÀªÁVzÉ. mÁæAiÀÄgï ºÁUÀÆ «lgï§Uïð F ªÁzÀªÀ£ÀÄß wgÀ¸ÀÌj¹zÀgÀÄ. ¤zÉðñÀPÀ vÀ£Àß C¹ÛvÀéªÀ£ÀÄß CxÀªÁ vÀ£Àß `DxÀgï²¥ï’ C£ÀÄß vÀ£Àß PÀÈwAiÀÄ ªÉÄÃ¯É ºÉÃgÀzÉà EzÀÝgÉ ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ ºÉƸÀ DAiÀiÁªÀÄ PÀAqÀÄ»rAiÀħºÀÄzÉA§ ¤tðAiÀÄPÉÌ §AzÀÄ, E§âgÀÆ vÀªÀÄUÉ vÁªÉà PÉ® ¤AiÀĪÀÄUÀ¼À£ÀÄß ºÁQPÉÆAqÀgÀÄ. F ¤AiÀĪÀÄUÀ¼Éà qÉÆUÁä ±ÉÊ°AiÀÄ avÀæ ¤ªÀiÁðtPÉÌ £ÁA¢ ºÁQzÀªÀÅ.

qÉÆUÁä CAzÀgÉ ªÀÄÄjAiÀįÁUÀzÀ PÉ® ¤AiÀĪÀÄUÀ¼ÀÄ. Qæ²ÑAiÀÄ£ï UÀÄgÀÄ ªÉÆøÀ¸ï ¸ÁjzÀ `mÉ£ï PÀªÀiÁAqïªÉÄAmïì’£À zsÁnAiÀÄ°è ºÀvÀÄÛ ¤AiÀĪÀÄUÀ¼À£ÀÄß ªÀÄÄA¢lÖgÀÄ F ¤zÉðñÀPÀzÀéAiÀÄgÀÄ. ªÉÆzÀªÉÆzÀ®Ä vÀªÀiÁµÉUÉAzÀÄ DgÀA¨sÀªÁzÀgÀÆ, PÉÆ£ÉUÉ vÀªÀÄä ªÀÄÄA¢£À avÀæ ¤ªÀiÁðtzÀ PÁAiÀÄðUÀ¼À°è vÁªÉà §gÉzÀ F ¤AiÀĪÀÄUÀ¼À£ÀÄß UÀA©üÃgÀªÁV ¥Á°¸À®Ä ¥ÀtvÉÆlÖgÀÄ. EzÀPÉÌ `xÀ Nxï D¥sï ZÉùÖn’ CxÀªÁ ‘ªÀÄrªÀAwUÉAiÀÄ ¥ÀæweÉÕ’ JAzÀÄ PÀgÉzÀgÀÄ, CzÀPÉÌ WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæzÀ ¸ÀégÀÆ¥ÀªÀ£ÀÄß PÉÆlÖgÀÄ.

¹¤ªÀiÁ ºÀÄnÖ 100 ªÀgÀĵÀ DzÀ ¸ÀAzÀ¨sÀðzÀ°è ‘¥sÉæAZï «Ä¤¹Öç D¥sï PÀ®Ñgï’ ¯ÁAbÀ£ÀzÀ°è ¥Áåj¸ï£À°è £ÀqɹzÀ ¸É«Ä£ÁgÉÆAzÀgÀ°è ¯Á¸ïð ªÉÇ£ï mÁæAiÀÄgï F WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæªÀ£ÀÄß N¢zÁUÀ J®ègÀ ªÀÄÄRzÀ®Æè ªÀÄAzÀºÁ¸À ªÀÄÆrzÀgÀÆ, mÁæAiÀÄgï£À UÀA©üÃgÀvÉ ºÁ¯ï£À°è MAzÀÄ ºÉƸÀ PÀÄvÀƺÀ®zÀ C¯ÉAiÉÆAzÀ£ÀÄß J©â¹vÀÄ.

EzÀgÀ »AzÉAiÀÄÆ PÉ® ¹¤ªÀiÁ ¤zÉðñÀPÀgÀÄ ºÀ¼ÉAiÀÄzÀ£ÀÄß vÀåf¹ ºÉƸÀvÀ£ÀÄß ¸ÀȶָÀĪÀ ¸À®ÄªÁV `WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæ’UÀ¼À£ÀÄß N¢¢ÝzÉ. 1920gÀ zÀ±ÀPÀzÀ°è gÀ²AiÀiÁzÀ°è qÁPÀÄåªÉÄAlj ¤zÉðñÀPÀ rìUÁ ªïmÉÆðêï vÀ£Àß PÁ®zÀ°è ¥ÀæZÀ°vÀ«zÀÝ gÀ²AiÀÄ£ï gÁdªÀÄ£ÉvÀ£ÉAiÀÄ §UÉÎ vÀAiÀiÁgÁUÀÄwÛzÀÝ `£ÁlQÃAiÀÄ’ avÀæUÀ¼À£ÀÄß RAr¹ ºÀ®ªÁgÀÄ WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæUÀ¼À£ÀÄß ºÉÆgÀr¹zÀ£ÀÄ. ¸ÁPÀë÷å avÀæUÀ¼À ªÀÄÆ®PÀªÉà §qÀd£ÀjUÉ ¸ÁPÁëvÁÌgÀ JAzÀÄ ¸Áj, ºÀ®ªÁgÀÄ avÀæUÀ¼À£ÀÄß vÀAiÀiÁj¹ ¹¤ªÀiÁ ªÀiÁzsÀåªÀÄzÀ°è JrnAUï£À QæAiÀiÁ²Ã® §¼ÀPÉAiÀÄ£Éßà «¸ÀÛj¹zÀ£ÀÄ.

1950-60 gÀ zÀ±ÀPÀzÀ°è ¥Áåj¸ï£À°è J°Uï¸ÁåAqÀgï J¹ÖçPïì£À WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæ `zÀ §vïð D¥sï J £ÀÄå DªÀUÁzïð - xÀ ¹¤ªÀÄ K¸ï ¥É£ï’ £À DzsÁgÀzÀ ªÉÄÃ¯É ¥Áæ¤ì¸ï vÀÄæ¥ÉÇÃ, eÁ£ï ®ÄPï UÉÆÃzÁzïð, PÁèªÀÅöØ ZɨÁæ¯ï ºÁUÀÆ E¤ßvÀgÀ ¥sóÉæAZï ¤zÉðñÀPÀgÀÄ ºÁ°ªÀÅqï ¸ÀÄÖrAiÉÆà ¹¤ªÀiÁ ±ÉÊ°AiÀÄ£ÀÄß vÀåf¹ ¥sÉæAZï ¨sÁµÉAiÀÄ°è ºÉƸÀ C¯ÉAiÀÄ ºÀ®ªÀÅ GvÀÛªÀÄ ZÀ®£ÀavÀæUÀ¼À£ÀÄß ¤«Äð¹zÀgÀÄ. M§â ¯ÉÃRPÀ ¥É£ÀÄß ¥ÉÃ¥Àgï »rzÀÄ JµÀÄÖ ªÉÊAiÀÄQÛPÀªÁV §gÉAiÀÄÄvÁÛ£ÉÆÃ, M§â ¹¤ªÀiÁ ¤zÉðñÀPÀ PÀÆqÁ ºÁUÉ ªÀiÁqÀ§®è JA§ÄªÀÅzÀ£ÀÄß F ¥sÉæAZï ZÀ®£ÀavÀæUÀ¼ÀÄ vÉÆÃj¹PÉÆlÖªÀÅ.

1970 gÀ zÀ±ÀPÀzÀ°è dªÀÄð£ï ¤zÉðñÀPÀgÁzÀ J°Uï¸ÁAqÀgï PÀÆèUÉ, JqÀÎgï gÉÊmïì, ªÀ£Àðgï ºÉ¸ÁðUï, «ªÀiï ªÉAqÀ¸ïð ªÀÄwÛvÀgÀgÀÄ PÀÆqÁ ªÉÄÃ¯É G¯ÉèÃT¸À¯ÁVgÀĪÀ ¥sóÉæAZï ºÉƸÀ C¯É ¹¤ªÀiÁzÀ ¥ÉæÃgÀuɬÄAzÀ vÀªÀÄäzÉà WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæ ºÉÆgÀr¹, ¹¤ªÀiÁ gÀAUÀzÀ°è dªÀÄð£ï zÉñÀzÀ®Æè ºÉƸÀ C¯ÉAiÉÆAzÀ£ÀÄß ºÀÄlÄÖ ºÁQzÀgÀÄ.

qÉÆUÁä ªÉĤ¥sɸÉÆÖ EªÉ®èzÀQÌAvÀ ©ü£ÀߪÁVvÀÄÛ. ¤zÉðñÀPÀ£Éà ¹¤ªÀiÁ PÀÈwAiÀÄ ¸ÀȶÖPÀvÀð JA§ ªÁzÀªÀ£ÀÄß CzÀÄ wgÀ¸ÀÌj¹vÀÄ. ZÀ®£ÀavÀæUÀ¼À£ÀÄß ¤zÉðñÀPÀ£À C£À¥ÉÃQëvÀ »rvÀ¢AzÀ ¥ÁgÀÄ ªÀiÁqÀ®Ä, ªÉÆøɸï `mÉ£ï PÀªÀiÁAqÉäAmïì’ gÀa¹zÀAvÉ, qÉÆUÁäzÀ ¸ÀAZÁ®PÀgÀÄ gÀƦ¹zÀ ºÀvÀÄÛ ¤AiÀĪÀÄUÀ¼ÀÄ »ÃVªÉ.

1. awæÃPÀgÀt ¸ÀÆÖrAiÉÆÃzÀ¯ÁèUÀzÉà ¤dªÁzÀ ¯ÉÆPÉñÀ£ï£À¯Éèà DUÀ¨ÉÃPÀÄ. ¸Émï ºÁUÀÆ ¥Áæ¥ÀnðUÀ¼À£ÀÄß ºÉÆgÀV¤AzÀ vÀgÀzÉà ¯ÉÆPÉñÀ£ï£À°èzÀݪÀ£Éßà G¥ÀAiÉÆÃV¸À¨ÉÃPÀÄ.
2. ¹¤ªÀiÁPÉÌ ¨ÉÃPÁVgÀĪÀ zsÀé¤AiÀÄ£ÀÄß, ¯ÉÆPÉñÀ¤ß£À¯Éèà ªÀÄÄ¢æ¹PÉƼÀî¨ÉÃPÀÄ. ±ÀÆnAUï DzÀ £ÀAvÀgÀ zsÀé¤AiÀÄ£ÀÄß ¸ÀÄÖrAiÉÆÃzÀ°è ¸ÉÃj¸À¨ÁgÀzÀÄ.
3. PÁåªÀÄgÀPÉÆÌøÀÌgÀ WÀl£ÉUÀ¼À£ÀÄß gÀa¸ÀĪÀ §zÀ®Ä, WÀl£É EzÀÝ°è PÁåªÀÄgÁ ºÉÆÃUÀ¨ÉÃPÀÄ. PÁåªÀÄgÁ MAzÉà §¢AiÀÄ°è ¹ÜgÀªÁVgÀzÉà bÁAiÀiÁUÁæºÀPÀ£À PÉÊAiÀÄ°èzÀÄÝ, WÀl£É £ÀqÉAiÀÄĪÀ ¸À×¼ÀPÉÌ ºÉÆÃUÀ¨ÉÃPÀÄ.
4. ZÀ®£ÀavÀæ PÀ¥ÀÅöà ©¼ÀÄ¥ÀÅ DVgÀ¨ÁgÀzÀÄ. PÀÈvÀPÀ ¨É¼ÀPÀÄUÀ¼À£ÀÄß G¥ÀAiÉÆÃV¸À¨ÁgÀzÀÄ.
5. ZÀ®£ÀavÀæzÀ EªÉÄÃd£ÀÄß (©A§ªÀ£ÀÄß) ¦ü®Ögï ªÀÄÆ®PÀªÉÇÃ, ¸Éà±À¯ï E¥sÉPïÖ ªÀÄÆ®ªÉÇà PÀÈvÀPÀªÁV ªÀÄÆr¸À¨ÁgÀzÀÄ.
6. ZÀ®£ÀavÀæzÀ°è ºÀvÉåAiÀÄAvÀºÀ PÀÈvÀPÀ WÀl£ÉUÀ½gÀ¨ÁgÀzÀÄ.
7. ZÀ®£ÀavÀæ ªÀvÀðªÀiÁ£ÀzÀ¯Éèà £ÀqÉAiÀĨÉÃPÀÄ.
8. ZÀ®£ÀavÀæ AiÀiÁªÀÅzÉà PÀlÄÖ¤mÁÖzÀ PÀxÁ ¥sÁªÀiÁåðmïUÉ §zÀÞªÁVgÀ¨ÁgÀzÀÄ.
9. ZÀ®£ÀavÀæ 35 «Ä.«Ä. gÁ ¸ÁÖPï £À¯Éèà EgÀ¨ÉÃPÀÄ.
10. ZÀ®£ÀavÀæzÀ°è ¤zÉðñÀPÀ£À ºÉ¸ÀjgÀ¨ÁgÀzÀÄ.

¯Á¸ïð ªÉÇ£ï mÁæAiÀÄgï ºÁUÀÆ CªÀ£À ¸ÀAUÁwUÀ½UÉ EªÀÅ vÀªÀÄä ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ «ÄwAiÀÄ£ÀÄß «¹ÛgÀ¸ÀĪÀ GzÉÞñÀªÀżÀî MAzÀÄ DlªÁVvÀÄÛ. §gÀħgÀÄvÁÛ F DlªÀ£ÀÄß qÉ£ÁäQð£À EvÀgÀ ZÀ®£ÀavÀæ ¤zÉðñÀPÀgÀÆ DqÀ vÉÆqÀVzÀgÀÄ. F ¤AiÀĪÀÄUÀ¼À£ÀÄß ¥Á°¸ÀÄvÉÛêÉAzÀÄ ªÀZÀ£À PÉÆlÖªÀgÀ£É߯Áè qÉÆUÁä UÀÄA¦UÉ ¸ÉÃj¸À¯Á¬ÄvÀÄ. qÉÆUÁä ±ÉÊ°AiÀÄ°è xÁªÀÄ¸ï «l§ðUïð£À `¥sÁå¸ÉÖ£ï’, ¯Á¸ïð ªÉÇ£ï mÁæAiÀÄgï£À `ErAiÀÄmï’, ¸ÉÆgÉ£ï PÁææUï eÉPÉƧì£ï£À `«Ä¥sÀţɒ, Qæ¹ÛAiÀiÁ£ï °«æAUï£À `xÀ QAUï F¸ï J¯Á¬Äªï’ EvÁå¢ ¹¤ªÀiÁUÀ¼ÀÄ §AzÀªÀÅ. qÉ£ÁäPïð£À°è `qÉÆUÁä’ ¥ÀzÀ d£À ¸ÁªÀiÁ£ÀågÀ ¨ÁAiÀÄ°è £À°zÁrvÀÄ.

«±Àé ¹¤ªÀiÁ dUÀwÛ£À ºÀ®ªÀÅ PÀtÄÚ Q«UÀ¼ÀÄ qÉ£ÁäPïð PÀqÉ wgÀÄVzÀªÀÅ. EAUÉèAqï, CªÉÄÃjPÁ, PÉÆjAiÀiÁ, DdðAnãÁ, a°, El°, ¹éÃqÀ£ï, ¥sÁæ£ïì, ¹égÀhÄgï¯ÁåAqï, £ÁªÉð, ¨É°ÓAiÀĪÀiï, ¸Éàìģï£ÀAvÀºÀ zÉñÀUÀ½AzÀ ¸ÀĪÀiÁgÀÄ 35 qÉÆUÁä ZÀ®£ÀavÀæUÀ¼ÀÄ §AzÀªÀÅ. qÉÆUÁä ¤AiÀĪÀÄUÀ¼À£ÀÄß ¤gÀƦ¹zÀ ¤zÉðñÀPÀjUÉ «±ÀézÁzÀåAvÀ `qÉÆUÁä avÀæªÀ£ÀÄß ºÉÃUÉ ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÉAzÀÄ ºÉýPÉÆr’ CxÀªÀ `£ÁªÀÇ qÉÆUÁä ¹¤ªÀiÁ ªÀiÁrzÉÝêÉ, £ÀªÀÄä£ÀÆß qÉÆUÁä UÀÄA¦UÉ ¸ÉÃj¹PÉÆ½î’ J£ÀÄߪÀ ºÀ®ªÁgÀÄ ªÀÄ£À«UÀ¼ÀÄ §gÀvÉÆqÀVzÀªÀÅ. EAxÀ ªÀÄ£À«UÀ¼À£ÀÄß £ÉÆÃrPÉƼÀî®Ä MAzÀÄ ¨ÉÃgÉ D¦üøÀ£Éßà vÉgÉAiÀĨÉÃPÁ¬ÄvÀÄ. PÉ® ¹¤ªÀiÁ ±Á¯ÉUÀ¼ÀÄ F ºÉƸÀ ±ÉÊ°AiÀÄ£ÀÄß vÀªÀÄä ¥ÀoÀåzÀ°è ¸ÉÃj¹PÉÆAqÀªÀÅ. qÉÆUÁä §UÉÎ j¸ÀZïð ªÀiÁqÀ¯Á¬ÄvÀÄ.

DzÀgÉ §gÀħgÀÄvÁÛ qÉÆUÁäzÀ §UÉÎ ºÀ®ªÁgÀÄ ¥Àæ±ÉßUÀ¼ÀÆ §gÀ vÉÆqÀVzÀªÀÅ. qÉÆUÁä MAzÀÄ ªÀiÁPÉðnAUï ¸ÉÆèÃUÀ£ï DV ¥ÀjªÀvÀð£ÉUÉÆArvÀÄÛ. ºÉƸÀvÀ£À ¨ÉÃPÉAzÀÄ ºÁQ PÉÆAqÀ ¤AiÀĪÀÄUÀ¼Éà ºÀ¼À¸À®Ä DzÀªÀÅ. MAzÉà §UÉAiÀÄ ¥sÁªÀÄÄð¯Á avÀæUÀ¼À «gÀÄzÀÞ ¥ÀæwQæAiÉÄAiÀiÁV ºÀÄnÖPÉÆAqÀ qÉÆUÁä, ¸ÀévÀB MAzÀÄ ¥sÁªÀÄÄð¯ÁªÁUÀĪÀ ¨ÉzÀjPÉAiÀÄ°èvÀÄÛ. ¤zÉðñÀPÀ£À C¹ÛvÀéªÀ£Éßà ¢üPÀÌj¸ÀĪÀ qÉÆUÁä UÀÄA¥À£ÀÄß PÉ® ¤zÉðñÀPÀgÉà ºÀÄlÄÖºÁQzÀÄÝ «¥ÀAiÀiÁð¸ÀzÀ ¸ÀAUÀwAiÉÄÃ.

2002gÀ°è qÉÆUÁä UÀÄA¥ÀÅ ªÀÄvÉÆÛAzÀÄ WÉÆõÀuÁ ¥ÀvÀæªÀ£ÀÄß eÁjUÉƽ¹vÀÄ. CzÀgÀ ²Ã¶ðPÉ – ‘xÀ qÉÆUÁä F¸ï qÉqï’ CxÀªÁ qÉÆUÁä ¸ÀvÀÄÛ ºÉÆÃVzÉ.

¯Á¸ïð ªÉÇ£ï mÁæAiÀÄgï ºÁUÀÆ CªÀ£À ¸ÀAUÀrUÀgÀÄ qÉÆUÁä DlªÀ£Áßr vÀªÀÄä ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ «ÄwAiÀÄ£ÀÄß «¸ÀÛj¹zÀgÀ®èzÉÃ, «±ÀézÁzÀAvÀå ºÀ®ªÁgÀÄ ¤zÉðñÀPÀjUÉ vÀªÀÄä vÀªÀÄä «ÄwUÀ¼À£ÀÄß «¸ÀÛj¸ÀĪÀ CªÀPÁ±À MzÀV¹ PÉÆlÖgÀÄ. DzÀgÉ qÉÆUÁäzÀ «ÄwUÀ¼À£ÀÄß CjvÀªÀgÉà vÁªÀÅ DrzÀ Dl¢AzÀ ¨ÉøÀvÀÄÛ, ¸ÁPÉAzÀÄ vÀªÀÄä qÉÆUÁä D¦üøÀ£ÀÄß CzÀgÀ ¦ü¯Á¸ÉƦü eÉÆvÉ ªÀÄÄaÑ©lÖgÀÄ. ¥ÁæAiÀıÀB EªÀgÀÄ vÀªÀÄä ¸ÀÈd£À²Ã®vÉAiÀÄ E£ÉÆßAzÀÄ ºÉƸÀ ªÀÄd®£ÀÄß ºÀÄqÀÄPÀ®Ä ªÀÄvÉÛ E£ÁåªÀÅzÉÆà DlzÀ ºÀÄqÀÄPÁlzÀ°ègÀ§ºÀÄzÉÆà K£ÉÆÃ.

vÀļÀÄ rfl¯ï ¦ü¯ïä `¸ÀÄzÀÝ’ avÀæzÀ ¤ªÀiÁðt ºÀAvÀzÀ°è £Á£ÀÆ ºÀ®ªÁgÀÄ qÉÆUÁä ¥ÉæÃjvÀ vÀAvÀæUÀ¼À£ÀÄß §¼À¹zÉÝÃ£É - £ÉÊd ¯ÉÆPÉñÀ£ï£À°è awæÃPÀgÀt, ®¨sÀå«zÀÝ ¨É¼ÀPÀÄ, zsÀé¤, ¥ÀjPÀgÀ ºÁUÀÆ ªÀ¸ÀÛçUÀ¼À §¼ÀPÉ; avÀæ ªÀvÀðªÀiÁ£ÀzÀ¯Éèà £ÀqÉAiÀÄÄvÀÛzÉ; ¹¤ªÀiÁzÀ EªÉÄÃeï CxÀªÁ ©A§ªÀ£ÀÄß PÀÈvÀPÀªÁV ¸Àȹֹ®è; ºÀvÉåAiÀÄAvÀºÀ PÀÈvÀPÀ WÀl£ÉUÀ½®è EvÁå¢.

`¸ÀÄzÀÝ’ qÉÆUÁä ¥ÉæÃjvÀ ZÀ®£ÀavÀæªÁzÀgÀÆ, qÉÆUÁä UÀÄA¦UÉ ¸ÉÃjzÀÝ®è. AiÀiÁPÉAzÀgÉ, EAzÀÄ O¥ÀZÁjPÀªÁV qÉÆUÁä UÀÄA¥ÀÅ ¸ÀwÛzÉ. CzÀÆ C®èzÉà qÉÆUÁä UÀÄA¦UÉ «gÀÄzÀݪÁV, ¹¤ªÀiÁ ¤ªÀiÁðtzÀ°è - qÉÆUÁä ¹¤ªÀiÁ JAzÀÄ PÀgɹPÉƼÀÄîªÀ ¹¤ªÀiÁUÀ¼À®Æè - ¤zÉðñÀPÀ£À ¥ÁvÀæªÉà ªÀÄÄRå JAzÀÄ £Á£ÀÄ £ÀA§ÄªÀªÀ£ÀÄ.

vÀ¥ÀÅöà M¥ÀÅöàUÀ¼À CgÉÆÃ¥ÀUÀ¼À£ÀÄß vÀåf¹ £ÁªÀÅ qÉÆUÁä ZÀ¼ÀĪÀ½AiÀÄ£ÀÄß ªÀÄÄPÀÛ ªÀÄ£À¹ì¤AzÀ £ÉÆÃrzÀgÉ, £ÀªÀÄUÉ PÉ® ªÀiË®åUÀ¼ÀÄ UÉÆÃZÀj¸ÀĪÀÅzÀÄ. qÉÆUÁä ªÉĤ¥sɸÉÆÖà £À£ÀUÉ ªÀÄÄRåªÁUÀĪÀÅzÀÄ PÉêÀ® CzÀÄ ¥Àæw¥Á¢¸ÀĪÀ ±ÉÊ°UÁUÀ°Ã, ¹¤-vÀAvÀæUÀ½UÁUÀ°Ã C®è, §zÀ°UÉ CzÀÄ ¸ÁgÀĪÀ ªÀiË®åUÀ½UÁV - «ÄwUÀ¼À£ÀÄß M¦àPÉƼÀî¯Éà ¨ÉÃPÁzÀ ¥Àæ¸ÀAUÀ §AzÁUÀ, CªÀÅUÀ¼À£Éßà §AqÀªÁ¼ÀªÀ£ÁßV¹ ºÉƸÀvÀ£ÀªÀ£ÀÄß ¸ÀȹָÀĪÀ §UÉUÉ, «ÄwUÀ¼À£ÀÄß «ÄÃj CªÀ£ÀÄß E®èªÉ¹¸ÀĪÀ ¥ÀjUÉ. F ªÀiÁvÀÄ §jà ¹¤ªÀiÁ PÉëÃvÀæPÉÌà ¹Ã«ÄvÀªÁVgÀzÉÃ, J¯Áè PÀ¯ÉUÀ½UÀÆ C£Àé¬Ä¸ÀÄvÀÛzÉ. E£ÀÆß MAzÀÄ ºÉeÉÓ ªÀÄÄAzÉ ºÉÆÃV, EzÀÄ PÉêÀ® PÀ¯ÉUÀ¼À ¸ÀȶÖUÀµÉÖà ¹Ã«ÄvÀªÁVgÀzÉ, £ÀªÀÄä ¤ªÀÄä fêÀ£ÀPÀÆÌ C£Àé¬Ä¸ÀÄvÀÛzÉ JAzÀgÉ CzÀÄ Cw±ÀAiÉÆÃQÛAiÀiÁUÀzÀÄ.

r¸ÉA§gï 2004, ªÀÄÄA§¬Ä
2005 ‘PÀ¸ÀÆÛj’ AiÀÄ°è ¥ÀæPÀluÉ
§gÀºÀ ¥sÁAmï